Đón khách Trung Quốc: mừng nhưng... oải

Hầu hết các quốc gia đều thích thú với tình trạng khách du lịch Trung Quốc, nhưng cũng không ít lần nhăn mặt nhíu mày trước cách hành xử của những nhóm du khách này.

khach trung quoc

Không thể không nhìn thấy một điều: dân Trung Quốc đang giàu lên và cũng chịu đi lại nhiều hơn.

Thống kê của cơ quan phát triển du lịch Pháp Atout France cho biết trong năm 2014, có đến 111 triệu người Trung Quốc đi lại du lịch nước ngoài. Đây là con số đáng mơ ước của toàn bộ các quốc gia trong thời buổi kinh tế trở ngại, là sự mong chờ do các quý khách Trung Quốc nổi tiếng chịu chi.

Làm sách giải đáp đón khách Trung Quốc

Cuối tháng 1, Atout France đã xuất bản cuốn sách có tựa khách thăm quan Trung Quốc:như thế nào đón tiếp họ tiềm năng nhất? với giá thành 15,15 euro. Cuốn sách nhỏ được rao là “sách tư vấn tiện lợi dành cho giới làm du lịch ở Pháp".

một vài người làm sách nêu rõ với số lượng gần 2 triệu khách Trung Quốc đến Pháp trong năm 2015 và con số này sẽ lên đến 5 triệu trong năm năm nữa thì nên có một vài “kỹ năng” đón tiếp riêng.

Cuốn sách nêu ra một số điều nên làm, nên có khi tiếp khách đến từ Trung Quốc như phải có bình nước sôi trong phòng; phải có quà nhỏ như miếng chocolate, trái cây; người tiếp tân phải biết vài câu chào hỏi tiếng Hoa; buổi sáng phải có phần điểm tâm mặn và nóng từ 6h...

những người làm du lịch ở Pháp thật sự xem khách Trung Quốc là “món mồi ngon” vì họ chịu chi và lại ít phàn nàn! Thông tin cho biết giá thành du lịch châu Âu hạng bình dân của quý khách Trung Quốc vào khoảng 2.000 USD/người.

Họ cũng chẳng mấy khi phàn nàn khi bị đẩy ra những holtel ít tiện nghi cách xa các trung tâm thủ đô ở châu Âu. Họ cũng chẳng khó chịu khi chương trình bị điều chỉnh sao cho có lợi cho bên tổ chức du lịch...

Theo tìm hiểu của Cơ quan Du lịch Paris, có đến 1/3 số quý khách Trung Quốc đến Paris với mục tiêu hàng đầu là mua sắm hàng hóa. thực tế là họ chi tiêu trung bình 2.500 euro trong các cửa hiệu của Paris. Thậm chí khu thương mại danh tiếng Galeries Lafayette mở riêng địa điểm tại dành cho khách Trung Quốc.

Tuy nhiên một vài thông tin đã được kiểm chứng cho thấy không phải những người mua hàng ở các thành thị lớn tại châu Âu đều là một vài người Trung Quốc giàu có. Không ít người “mua giúp” cho người ở nhà để lấy tiền công nhằm giảm bớt giá thành bỏ ra cho chuyến du lịch “trời Tây”.

Tâm lý của người tiêu dùng Trung Quốc rõ là hàng hiệu mua tại châu Âu thì vẫn sang hơn hàng cùng hiệu bán trên đất Trung Quốc!

Hàng Nhật được thời

Cách đây không lâu, tiếng Anh còn chiếm lĩnh trong các biển hiệu thông tin cho khách tại các cửa hiệu lớn ở thủ đô Tokyo. Giờ thì mọi chuyện đã khác hẳn: tiếng Hoa mới là số 1.

Điều đó cũng không có gì khó hiểu khi nhìn vào số quý khách đổ đến Nhật trong năm 2015: trong số 19,7 triệu quý khách đến xứ sở mặt trời mọc (tăng 47,1% so với năm trước) có đến 4,99 triệu du khách Trung Quốc (tăng hơn gấp đôi so với năm trước).

Vấn đề là số du khách Trung Quốc rất chịu chi xài. Tính trong khoảng tháng 7 đến tháng 9/2015, số khách thăm quan Trung Quốc dù chỉ chiếm khoảng 25% tổng số khách thăm quan nhưng lại chi xài đến 47% trong tổng số 1.000 tỷ yen (8,4 tỷ USD) mà khách du lịch chi tiêu 
tại Nhật.

khách du lịch rất chịu mua sắm vì một suy nghĩ khó tin ở thời đại toàn cầu hóa này: hàng chính hiệu Nhật mua trên đất Nhật có tốt đẹp hơn! Vì thế họ săn lùng mua sắm hàng điện tử gia dụng, hàng xa xỉ và mỹ phẩm.

Chẳng hạn cửa hiệu thời trang Uniqlo tại khu mua sắm sang trọng Ginza ở thủ đô Tokyo luôn tràn ngập khách xì xồ tiếng Hoa, dù nhãn hiệu thời trang này có không ít cửa hàng ngay tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

Các khách Trung Quốc mua sắm rất mạnh tay vì lý do như một người tiết lộ: “Hàng thì giống nhau cả nhưng mua ở Nhật trông có vẻ tốt hơn”!

Nhờ thế nền kinh tế đang có dấu hiệu suy giảm của Nhật đã sống lại hứng khởi dù số các bạn nước ngoài cũng chỉ mới chiếm đưa đến 1/4 bạn của các cửa hiệu bán lẻ ở Nhật.

bi kịch khách thăm quan Trung Quốc tại Nhật cũng nên được hiểu theo các nguyên nhân “mở cửa” của Nhật: giảm bớt quy chuẩn visa từ năm 2014, miễn thuế nhiều mặt hàng và quan trọng hơn cả là đồng yen giảm giá thành gần 20% trong năm 2015 so với đồng nhân dân tệ.

Cũng có nguyên nhân văn hóa Nhật đang gây sự chú ý tới quý khách. Thống kê cho thấy hồi năm 2014 có đến 44,5% du khách quay trở lại Nhật lần Thứ nhì, đặc biệt là khách thăm quan nữ trẻ. Tờ nhật báo Nihon Keizai của Nhật từng phỏng vấn một số nữ du khách Trung Quốc và họ trả lời chẳng ngại lưu thông đến đền thờ Izumo Taisha của đạo Shinto chỉ để mong có may mắn... kiếm chồng.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa rồi cũng là dịp để giới bán lẻ Nhật hốt bạc vì người Trung Quốc nghỉ dài và đổ sang Nhật vừa giải trí vừa mua sắm. Chẳng hạn viên quản lý của cửa hàng danh tiếng Matsuya tại khu Ginza khoe: “Khách Trung Quốc mua đến 80% số hàng miễn thuế của tất thẩy chúng tôi”.

Vì lẽ đó lắm khi các đoàn xe to đùng chở khách du lịch Trung Quốc gây kẹt xe nhiều giờ ở khu Ginza nhưng người ta cũng nhanh chóng bỏ qua một vài khó chịu đó vì sức mạnh của đồng tiền.

Nhưng cũng có những kế hoạch cố hữu của người Trung Quốc khiến người Nhật văn minh không hài lòng: không chịu xếp hàng, hút thuốc lá ở mọi nơi, khạc nhổ ra đường, vào cửa hàng thì mở bánh ra ăn ngay rồi sau đó mới ra tính tiền hoặc gây rối loạn ở cửa ra vào với những vali to cồng kềnh.

Một quản lý cửa hiệu mỹ phẩm ở Ginza bình phẩm: “Thật ngạc nhiên khi trông thấy khách du lịch Trung Quốc túm tụm trên phố và nói chuyện to tiếng như chửi nhau”.

Hồi tháng 1/2015, một đài truyền hình ở Nhật từng làm một tin thời sự dài về chuyện một nữ du khách Trung Quốc để con di chuyển tè ngay trước một cửa hiệu tại khu Ginza dù ở Nhật các nhà vệ sinh đều sạch sẽ và không mất tiền.

Khi phóng viên truyền hình hỏi về việc này thì bà mẹ chẳng thèm xin lỗi lấy một tiếng và đó là chuyện rất bất lịch sự tại Nhật.

Theo Zing

Top
SJ Time - шаблон joomla Оригами